Tham dự trực tuyến Tham dự trực tuyến Slide Slide

TẬP TRUNG – Chìa khóa của hiệu suất và sự thành công trong công việc

       Tập trung được Brian Tracy định nghĩa là dùng hết sự chú ý và hành động vào điều mà chúng ta mong muốn. Ông Nguyễn Quốc Toàn – chủ tịch Equest Group chia sẻ rằng bài học lớn nhất mà ông học được trong năm 2022 là tập trung, tập trung và tập trung (Focus, Focus and Focus), cả về quản lý và phát triển cá nhân. Ông cho rằng, tập trung là một năng lực cốt lõi.
       Đa phần chúng ta ai cũng hiểu cần tập trung, nhưng cuộc sống và công việc quá nhiều vấn đề phức tạp khiến chúng ta lo nghĩ, việc này sọ việc kia. Vậy có những phương pháp nào giúp chúng ta kéo lại sự tập trung. Bạn hãy thử một vài gợi ý dưới đây nhé:
       1. Áp dụng phương pháp Pomodoro
Pomodoro – “Quả cà chua” giúp bạn cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Đây là phương pháp được phát minh bởi Francesco Cirillo – một doanh nhân người Ý. Phương pháp Pomodoro đỏi hỏi làm việc tập trung cao 25 phút mỗi lần (tùy từng người có thể thay đổi nhưng 25 phút là chuẩn mực). Mỗi phiên làm việc 25 phút được gọi là 1 Pomodoro (pomodoro trong tiếng Italia nghĩa là quả cà chua). Các bước được thực hiện như sau:
       🔰 Chọn công việc và mục tiêu
       🔰 Chia công việc thành các khoảng 25 phút
       🔰 Đặt báo thức 25 phút
       🔰 Tập trung hết sức để hoàn thành việc đó trong 25 phút mà không bị gián đoạn
       🔰 Sau khi hết 25 phút, bạn sẽ nghỉ 5 phút rồi mới tiếp tục làm việc tiếp..
       🔰 Tiếp tục vòng lặp như vậy cho đến khi hoàn thành công việc
       🔰 Cứ hết 4 pomodoro bạn sẽ nghỉ một quãng dài hơn (khoảng 15-30 phút)
       👉 Bạn có thể tham khảo tại bài viết:
       2. Lên kế hoạch cho công việc
       Điều trên cũng đã được đề cập trong phương thức 6P: Proper prior planning prevents poor performance (lên kế hoạch đúng đắn, hợp lý sẽ tránh được tình trạng hoạt động kém hiệu quả). Vậy cách để phân chia 1 kế hoạch như thế nào, hãy tham khảo những điều sau:
       🔰 Kế hoạch tháng: hãy chọn thời điểm cuối tháng để lên danh sách những việc cần tiến hành trong tháng tiếp theo dựa vào kế hoạch và mục tiêu năm.
       🔰 Kế hoạch tuần: sau khi lên kế hoạch tháng, bạn lên kế hoạch tuần theo nguyên tắc: cuối tuần này là thời điểm thích hợp để dự trù những danh sách cho tuần tiếp theo.
      🔰 Kế hoạch ngày: Thời điểm tốt nhất để lên kế hoạch cho ngày mai là vào tối ngày hôm nay. Bạn nên chuyển dần những phần việc trong bản liệt kê công việc phải làm hàng tuần và hàng tháng vào danh sách ngày. Chuyển những phần việc còn tồn đọng của ngày hôm nay vào kế hoạch của ngày mai. Bạn cần sắp xếp thứ tự ưu tiên về tầm quan trọng của công việc, mức độ cấp thiết sau đó bạn hãy rà soát theo trình tự ưu tiên và ngược lại để không bỏ sót một công việc nào Khi bạn lên kế hoạch cào buổi tối, tiềm thức của bạn sẽ phác thảo phương hướng thực hiện của từng phần việc trong danh sách ngay trong giấc ngủ. Và sáng ngày hôm sau, bạn sẽ thức dậy với một tinh thần minh mẫn và hứng khởi một ngày mới.
       👉 Bạn có thể tham khảo tại bài viết:
       3. Quản lý sự sao nhãng
       🔰 Chọn 3 việc quan trọng nhất để thực hiện trong ngày
       🔰 Sử dụng giấy ghi chú để ghi ngay lại những việc phát sinh và chọn một thời điểm trong ngày xử lý
       👉 Chúc bạn thành công.