Tham dự trực tuyến Tham dự trực tuyến Slide Slide

Quản trị Văn phòng theo 5S – Nâng cao hiệu suất tại nơi làm việc

      Khi không gian làm việc lộn xộn có thể dẫn đến lãng phí thời gian và giảm năng suất của nhân viên. Phương pháp 5S (5S methodology) là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Đây là một phương pháp cải tiến môi trường làm việc, được phát triển bởi Công ty Toyota vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Phương pháp này bao gồm 5 bước để tổ chức không gian làm việc đơn giản, dễ thực hiện và ít tốn kém nhưng mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên và doanh nghiệp, bao gồm:

      1️⃣ Sàng lọc (Seiri – Sorting out): Quá trình này phân loại những dụng cụ đồ dùng theo mục đích sử dụng, mức độ thường xuyên sử dụng, mức độ cần thiết và mức độ liên quan đến công việc, sau đó loại bỏ những thứ không cần thiết. Điều này, giúp tiết kiệm không gian, giảm nguy cơ mất an toàn và nâng cao hiệu quả tìm kiếm.
      2️⃣ Sắp xếp (Seiton – Set in order): Các vật dụng thường xuyên sử dụng sẽ được sắp xếp gần với những vị trí bạn làm việc. Những vật dụng ít sử dụng có thể để ở một vị trí xa hơn. Ngoài ra, các công cụ kiểm soát trực quan như ghi nhãn và phân loại theo màu sắc giúp cải thiện hiệu quả và tổ chức nơi làm việc.
      3️⃣ Sạch sẽ (Seiso – Shine): Vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc không chỉ tăng cường tinh thần làm việc mà còn giữ cho không gian làm việc trở nên thoải mái và sáng tạo hơn.
      4️⃣ Săn sóc (Seiketsu – Standardize): Là duy trì tiêu chuẩn về sắp xếp và sạch sẽ. Không chỉ là vệ sinh sạch sẽ không gian làm việc mà cần làm môi trường làm việc trở nên trực quan hơn và dễ nhận biết đối với nhân viên. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thiết kế nhãn mác rõ ràng và có quy định tiêu chuẩn cho từng vị trí.
      5️⃣ Sẵn sàng (Shitsuke – Sustain): Để có một môi trường văn phòng làm việc tốt nhất, việc hình thành thói quen và thực hành chúng là bước quan trọng. Đây cũng là bước khó khăn đối với những nhân viên văn phòng vì họ thường không tuân thủ theo các quy định. Do đó, cần tiến hành việc đào tạo và tự đào tạo những quy trình làm việc cho nhân viên.
     Phương pháp trên sẽ được các chuyên gia chia sẻ cùng các anh chị trong khóa học Quản trị nhân sự hiện đại. Nội dung chi tiết khóa học xin vui lòng xem tại đây: https://hr.ueh.edu.vn/khoa-hoc/quan-tri-nhan-su-hien-dai/